💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧
วิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึกสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2536 บนเนื้อที่ 30 ไร่ โดยได้รับการบัญญัติงบประมาณปี 2536ของสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่
นายอาคม เอ่งฉ้วน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาด้านวิชาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและท้องถิ่นได้รับบริจาคที่ดินสร้างวิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึก จากคุณย่อง - คุณสุขสมกิตติสิทโธ จำนวน 30 ไร่ วิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึกปัจจุบันมีเนื้อที่ 32 ไร่โดยได้รับบริจาคเพิ่มจากคุณละเอียด ราชนิยม และคุณอมร บ้านนบ จำนวน 2 ไร่และได้เปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรกในปีการศึกษา 2538 โดยเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาช่างอุตสาหกรรมพณิชยกรรม คหกรรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นหลากหลายและหลักสูตรวิชาชีพแกนมัธยมโดยมีนายประพันธ์ รอดราวี เป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยคนแรก
ขนาดมีพื้นที่ทั้งหมด32ไร่
ที่ตั้งตั้งอยู่เลขที่30/12 หมู่ที่4ตำบลคลองหินอำเภออ่าวลึก
จังหวัดกระบี่
ชื่อสถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึก
ชื่อภาษาอังกฤษ AOLUK INDUSTRIAL AND COMMUNITY EDUCATION COLLEGE
รหัสไปรษณีย์ 81110
โทรศัพท์ 0-7566-5685
โทรสาร 0-7566-5685
เว็บไซต์ www.aicec.co.th
สภาพชุมชนเศรษฐกิจ สังคม
วิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึกอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร เส้นทางหลวงหมายเลข4 (ถนนเพชรเกษม) ไปยังจังหวัดพังงา ภูเก็ตและตรัง เป็นเส้นทางสายหลักที่สำคัญที่สุดชุมชนบริเวณใกล้เคียงวิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึกบริเวณด้านหน้าของวิทยาลัยมีร้านค้าปลีกขนาดเล็กไว้บริการนักเรียน–นักศึกษาและบุคคลทั่วไปมีหอพักในชุมชนไว้สำหรับบริการนักเรียน-นักศึกษาที่อยู่ไกล โดยวิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึกได้รับความร่วมมือจากเจ้าของหอพักในการช่วยเหลือควบคุมดูแลความประพฤติ ของนักเรียน–นักศึกษาเป็นอย่างดี ประกอบด้วย
1. ประชาชนและชุมชนรอบๆวิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึกส่วนมากประกอบอาชีพทำสวนยางพาราและปลูกปาล์มน้ำมัน
2. ระดับการศึกษาของผู้ปกครองส่วนใหญ่อยู่ในระดับประถมศึกษา
3. อาชีพของผู้ปกครองมีอาชีพรับจ้างและเกษตรทำสวนยาง สวนปาล์มน้ำมัน ประมง และค้าขาย รายได้ของครอบครัวอยู่ในระดับ ปานกลาง เฉลี่ยประมาณเดือนละ 5,000 – 8,000 บาท
4. ค่าใช้จ่ายของนักเรียน นักศึกษา 60-100 บาท/วัน/คน
5. มีการคมนาคม การขนส่งรถประจำทางสะดวก
6. มีความเจริญทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยว การคมนาคมขนส่งสะดวก
นโยบายทั่วไป
1. การจัดทำแผนงานโครงการเริ่มใหม่
- เข้าใจจุดหมายว่าทำเพื่ออะไร
- วาดภาพงาน ลงในรายละเอียดให้เห็นว่าอะไรคืองานหลักแล้วมีงานรองอะไรบ้างที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุงานหลัก ที่ต้องทำก่อน ทำที่หลัง
- มีฐานข้อมูลที่แน่น ฐานข้อมูลที่ดีทำให้การวิเคราะห์ แม่นยำ
2. การปรับปรุงแผนงาน/โครงการเดิมที่ไม่สัมฤทธิ์ผล
3. แผนงาน/โครงการพระราชดำริ
- โครงการที่กระทรวงศึกษาเกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบโดยตรง
- โครงการ เป็นดำริของพระองค์ใด ทำแล้ว และกระทรวงศึกษาให้การสนับสนุน
4. งบประมาณ
- งบลงทุน ได้วางแผนโครงการในงบลงทุนในไตรมาสแรก
- การทำแผนงานโครงการใช้งบปกติที่ได้รับ ใช้การปรับแผนงานที่ได้ผลสัมฤทธิ์ โปร่งใส
ตรวจสอบได้
5. เน้นการสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร
- จัดให้มีช่องทางการสื่อสาร อย่างเป็นระบบ นำ เทคโนโลยีเข้ามาช่วย (การประชุมทางไกล โปรแกรม ไลน์ ฯลฯ) เพื่อใช้ในการสร้างความเข้าใจในองค์กร สามารถถ่ายทอดคำสั่งไปยังหน่วยรองได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว การรายงานเหตุการณ์ ได้อย่างรวดเร็ว
- จัดให้มีแผนการประชาสัมพันธ์ สารสนเทศ ประชาสนเทศ
6. อำนวยการเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
วิทยาลัยฯ กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น การเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียน/ นอกโรงเรียน, ผู้บริหารถูกกล่าวหา, การรวมตัวกันต่อต้านผู้อำนวยการโรงเรียน นักเรียนปวดท้องอาเจียนยกชั้น โรงเรียนถูกขู่วางระเบิด เกิดวาตภัย ฯลฯ
7. การร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม
ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมให้ครบวงจร เช่น เข้ามาร่วมกำหนดหลักสูตรการรับนักเรียนเข้าไปทำงานขณะที่ยังศึกษาอยู่ การรับนักเรียนเมื่อจบการศึกษา เข้าทำงาน
8. ให้ความสำคัญ กับการบริหารงานส่วนภูมิภาคและเขตพื้นที่ต่างๆ ของแต่ละแห่ง
9. โครงการจัดอบรมสัมมนา ตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ เข้าร่วมการ สัมมนา ผลลัพธ์ที่ต้องการเนื้อหาสัมพันธ์กับเวลา
10. ยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร
11. มีการนำ ICT เข้ามาใช้ในการบริหารงานในวิทยาลัยฯ อย่างกว้างขวาง
12. ให้ความสำคัญกับเทคนิคการสอนและการสื่อความหมาย
13. ลดภาระงานที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนการสอนของครู เพื่อให้ครูมีเวลาทุ่มเทให้กับการเรียนการสอนของนักเรียนอย่างจริงจัง
14. การประเมินเพื่อความก้าวหน้าต้องสอดคล้องกับผลการพัฒนาผู้เรียน ทั้งความรู้และคุณลักษณะและทักษะชีวิต
15. ลดภาระงานที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนการสอน การนำเด็กนักเรียน ครู ออกนอกห้องเรียน
💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น